WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ`สมคิด`สั่งรมว.คลังเป็นแม่งานอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน ดัน `วัน สต็อป เซอร์วิส` แก้ปัญหาการจดทะเบียนทำธุรกิจล่าช้า

   'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์'สั่งรมว.คลังเป็นแม่งานจัดประชุมอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน ร่วมกับกระทรวงอุตฯและภาคเอกชน  แย้มอยากสร้าง‘วัน สต็อป เซอร์วิส’ แก้ปัญหาการจดทะเบียนทำธุรกิจล่าช้า หลังก่อนหน้านี้เสียเวลาและติดขั้นตอนในหลายกระทรวง ฟากรมว.คลัง เผยภายใน 2 สัปดาห์ จัดประชุมรัฐ-เอกชน หาแนวทางแก้ข้อติดขัดการค้า-ลงทุน  คาดใช้เวลา 1 เดือน  ก่อนเสนอให้นายกฯ พร้อมแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าการลงทุน หวังอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการมากขึ้น

  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุม business Easing ว่า เรื่องหลักที่มีการพูดคุย คือการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนให้กับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนโยบายที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระบุไว้ว่าจะต้องเร่งดำเนินการ เพื่อดูแลให้เป็นไปด้วยความสะดวก เนื่องจากปัจจุบันพบว่า การจัดอันดับการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน จากธนาคารโลก ไทยอยู่อันดับที่ 26 ของโลก

  "เมื่อจัดอันดับทีไรเราไม่ค่อยกระเตื้องขึ้นเลย แม้ว่าจะมีการบ้านมอบหมายมาให้ล่วงหน้าก็ตาม จึงต้องมีการแก้ไข อำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เพื่อให้การจัดอันดับนั้นปรับตัวดีขึ้น"นายสมคิด กล่าว

 นอกจากนี้ ในวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ยังได้ฉายภาพถึงกระบวนการทำธุรกิจและการลงทุน โดยเริ่มตั้งแต่การขอจัดตั้งธุรกิจ การขอก่อสร้าง การทำธุรกิจ การผลิต การค้าขาย ไปจนถึงล้มละลาย และขั้นตอนของการบังคับคดี ว่าปัจจุบันอันดับของไทยอยู่ที่เท่าไหร่

  นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับปัญหาของภาคเอกชนในปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการติดต่อกับหน่วยงานราชการต้องติดต่อหลายกระทรวง ทำให้การขอจัดตั้งบริษัทมีความล่าช้า เกิดจากกระบวนการที่ไม่จำเป็น ประกอบกับกฎหมายบางเรื่องไม่เอื้ออำนวยต่อการค้าการลงทุนด้วย

  ทั้งนี้ นายสมคิดได้สั่งการให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการจัดประชุมระหว่างภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคที่จะมีต่อการค้าการลงทุน โดยจะเริ่มอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเมื่อมีความคืบหน้าแล้ว จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

  "ภาคเอกชนมีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน เช่น การจดทะเบียนธุรกิจใหม่ สิงคโปร์ใช้เวลาไม่นาน ของเรานาน เพราะว่ามีหลายกระทรวงเกี่ยวข้อง ต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน รมว.ก็ให้ความกรุณาพยายามในการปรับแก้ไข"นายสมคิด กล่าว

  นายสมคิด กล่าวว่า เมื่อมีการรับรู้ปัญหาแล้วว่าภาคเอกชนต้องการอะไร ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการ คือ การสร้างจุดบริการเพียงจุดเดียว หรือ วันสต็อปเซอร์วิส เพื่อให้มีความรวดเร็วในการจดทะเบียน นอกจากนี้ยังมีในเรื่องอื่นๆที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนก่อนเดือนเมษายน 2559

   "หากเรารู้ปัญหา มันก็จะดีขึ้น แต่ที่มาพูดหลายครั้ง เพราะมันมีวันสต็อป บางทีต้องวิ่งหลายกระทรวง ถ้ามาที่จุดเดียวจบนั้น จะทำให้เวลาไวขึ้น โดยรัฐบาลพยายามจะให้เป็นซิงเกิ้ลวินโดว์ เพื่อให้รวดเร็วขึ้น"นายสมคิด กล่าว

   ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกันในวันนี้ฝ่ายเอกชนได้แสดงถึงข้อจำกัดต่างๆที่ในการทำธุรกิจ และเป็นข้อเสนอแนะให้ทางราชการ ด้านหน่วยงานราชการก็มีความพร้อม ทุกกรมที่เกี่ยวข้องได้ทำการบ้านมาว่าจะดำเนินการในการแก้ไขต่างๆอย่างไรต่อไป

   อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทุกคนมีกระบวนการที่จะปรับปรุง มีทั้งทำกระบวนการใหม่ และหากการทำงานนั้นติดขัดในเรื่องของกฎหมายจะมีกฎหมายใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานให้ง่ายขึ้น

   "การประสานงานภาครัฐและเอกชน จะทำให้การทำงานได้ง่าย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็รับงานกลับไป และกลับมาคุยกันใน 2 อาทิตย์ และจะสรุปให้ได้ภายใน 1 เดือน"นายอภิศักดิ์ กล่าว

 นางอรรชกา สีบุญเรื่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอตุสาหกรรม กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งลดขั้นตอน รวมถึงแก้กฎหมายเกี่ยวกับใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน เพื่อให้มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น ส่วนอุปสรรคอื่นๆนั้นจะมีการหารือต่อไปในการประชุม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!